ฮัจญ์คือสัญลักษณ์ของอุมมะฮฺวาฮีดะฮฺ
·
الْحَجُّ أَشْهُرٌ مَّعْلُومَاتٌ ۚ فَمَن فَرَضَ فِيهِنَّ الْحَجَّ فَلَا رَفَثَ وَلَا فُسُوقَ وَلَا جِدَالَ فِي الْحَجِّ ۗ وَمَا تَفْعَلُوا مِنْ خَيْرٍ يَعْلَمْهُ اللَّهُ ۗ وَتَزَوَّدُوا فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَىٰ ۚ وَاتَّقُونِ يَا أُولِي الْأَلْبَابِ
(เวลา)
การทำฮัจญ์นั้นมีหลายเดือนอันเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว
ดังนั้นผู้ใดที่ได้ให้การทำฮัจญ์จำเป็นแก่เขาในเดือนเหล่านั้น แล้ว
ก็ต้องไม่มีการสมสู่ และไม่มีการละเมิด และไม่มีการวิวาทใด ๆ ใน (เวลา) การทำฮัจญ์
และความดีใด ๆ ที่พวกเจ้ากระทำนั้น อัลลอฮ์ทรงรู้ดี และพวกเจ้าจงเตรียมเสบียงเถิด
แท้จริงเสบียงที่ดีที่สุดนั้นคือความยำเกรง และพวกเจ้าจงยำเกรงข้าเถิด โอ้
ผู้มีปัญญาทั้งหลาย !
البقرة - الآية 197
·
الحج عرفة
รุกุนที่สำคัญยิ่งในการทำฮัจญ์คืออารอฟะฮฺ
الراوي:عبدالرحمن بن يعمر الديلي المحدث:ابن الملقن المصدر:البدر المنير الجزء أو الصفحة:6/230 حكم المحدث:صحيح
·
พระองค์อัลลอฮฺนั้นทรงยิ่งใหญ่ และเราทุกคนก็ต้องพึ่งพระองค์
·
ฮัจญ์คือสัญลักษณ์ของอุมมะฮฺวาฮีดะฮฺ
·
ใครที่ไม่เรียนอัลกุรอาน เขาก็จะไม่รู้เรื่องอุมมะฮฺวาฮีดะฮฺ
·
ส่วนใหญ่มุสลิมในยุคเราก็ดี
ยุคก่อนก็ดีไม่ค่อยตระหนักในการเรียนรู้อัลกุรอาน
·
ความรู้สึกที่แท้จริงจากอัลกุรอานไม่ค่อยลงลึกในหัวใจของพวกเขาจึงไม่เกิดความรู้สึกอุมมะฮฺวาฮีดะฮฺ
·
จริงๆแล้วอัฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญามาอะฮฺคืออุมมะฮฺวาฮีดะฮฺนั้นเอง
·
อุมมะฮฺวาฮีดะฮฺเป็นนิยามของพระเจ้าแห่งสากลโลก
อุมมะฮฺวาฮีดะฮฺเป็นนิยามของรอซูล(ซ.ล)
และอัฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญามาอะฮฺก็คือนิยามของตาบีอีน
หรือตาบีอิตตาบีอีน
· ในสมัยนบีไม่ค่อยนิยามอัฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญามาอะฮฺซักเท่าไหร่
ชัยคฺ ผศ.ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น