คณะเก่า
คณะใหม่วัดกันที่อะไรหรือ
วันนี้อยากจะชี้แจง
เรื่องคณะเก่า คณะใหม่ ที่มักมีคำนำมาใช้ ผิดๆ ของเก่า มาเปลี่ยนเป็นคำว่าใหม่
และของใหม่ กลับมาเรียกเป็นของเก่า ซึ่งการขาดการใช้สมองคิด ก่อนพูด
ก่อนที่จะเขียน มักจะทำให้ภาษาวิบัติได้เช่นกัน
คำว่า
“คณะใหม่” ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา เพื่อทำลายความเชื่อถือ
และโฆษณาชวนเชื่อให้มนุษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่า เกลียดชัง คนที่ถูกกล่าวหาว่า “เป็นพวกคณะใหม่
มันจะเป็นคณะใหม่ได้อย่างไร
ในเมื่อแนวทางที่เขาดำเนินอยู่คือ แนวทางบรรพชนผู้ทรงธรรม(السلف الصالح )
ซึ่งเป็นคนยุคเก่า หรือยุค สามร้อยปีแรก ซึ่งเป็นยุคที่ประเสริฐที่สุด
อัลลอฮ์ ซ.บ ตรัสไว้ว่า
وَالسَّابِقُونَ
الْأَوَّلُونَ مِنَ الْمُهَاجِرِينَ وَالْأَنْصَارِ وَالَّذِينَ اتَّبَعُوهُمْ
بِإِحْسَانٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ وَأَعَدَّ لَهُمْ جَنَّاتٍ
تَجْرِي تَحْتَهَا الْأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا أَبَدًا ۚ ذَٰلِكَ الْفَوْزُ
الْعَظِيمُ
"บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่ผู้อพยพ(ชาวมุฮาญิรีนจากมักกะฮ์)
และในหมู่ผู้ให้ความช่วยเหลือ(ชาวอันศัอรจากมะดีนะฮ์)
และบรรดาผู้ดำเนินตามพวกเขาด้วยการทำดีนั้น อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยในพวกเขา และพวกเขาก็พอใจในพระองค์ด้วย
และพระองค์ทรงเตรียมไว้ให้พวกเขาแล้ว ซึ่งบรรดาสวนสวรรค์ที่มี
แม่น้ำหลายสายไหลผ่านอยู่เบื้องล่าง
พวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาลนั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง"- ซูเราะฮเตาบัต/100
มันเป็นสิ่งที่แปลก
เป็นอย่างยิ่ง ที่หมู่ชน ที่เรียกร้องไปสู่คำสอนของกิตาบุลลอฮและสุนนะฮรอซูล
และปฏิบัติตามแนวทางของคนยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม ทั้งในด้านหลักความเชื่อ หลักปฏิบัติ
ต่อต้านชิริก และบิดอะฮ กลับถูกเรียกว่า “คณะใหม่ “ ทั้งๆที่อยู่บนแนวทางเก่า ที่นบี ศ็อลฯ
และเหล่าเศาะหาบะฮ และชนยุคสลัฟ ยืนหยัดอยู่
ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า
" افترقت اليهود
على إحدى وسبعين فرقة، وافترقت النصارى على اثنتين وسبعين فرقة، وستفترق هذه
الأمَّة على ثلاث وسبعين فرقة ،كلها في النار إلاَّ واحدة) وفي روايةٍ صحيحة :
قالوا : من هُمْ يا رسول الله ؟ قال : مَنْ كانُوا على مثل ما أنا عليه اليوم وأصحابي "
ความว่า
“พวกยิวได้แบ่งออกเป็นเจ็ดสิบเอ็ดจำพวก
พวกคริสต์ได้แบ่งออกเป็นเจ็ดสิบสองจำพวก
และประชาชาติของฉันจะแบ่งออกเป็นเจ็ดสิบสามจำพวก ทั้งหมดอยู่ในไฟนรก
นอกจากพวกเดียวเท่านั้น” และยังมีรายงานที่ถูกต้องอีกว่า :
พวกเขาถามว่า “โอ้รอซูลุลลอฮฺ พวกที่รอดพ้นเป็นพวกไหน?” ท่านนบีตอบว่า “พวกที่อยู่บนแนวทางเหมือนกันกับฉันและบรรดาสาวกของฉัน”
(รายงานโดยอะหฺมัดและติรมีซีย์
และอีกหลายสายรายงาน เป็นฮาดิษที่ศอฮีหฺ)
عَنْ أَبِيْ
نَجِيْحٍ العِرْبَاضِ بْنِ سَارِيَةٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ : وَعَظَنَا
رَسُوْلُ اللهِ صلى الله عليه وسلم مَوْعِظَةً وَجِلَتْ مِنْهَا القُلُوْبُ
وَذَرَفَتْ مِنْهَا العُيُوْنُ . فَقُلْنَا يَا رَسُوْلَ اللهِ كَأَنَّهَا
مَوْعِظَةُ مُوَدِّعٍ فَأَوْصِنَا ، قَالَ : اُوْصِيْكُمْ بِتَقْوَى اللهِ عَزَّ
وَجَلَّ ، وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وَإِنْ تَأَمَّرَ عَلَيْكُمْ عَبْدٌ ،
فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلَافاً كَثِيراً ، فَعَلَيْكُمْ
بِسُنَّتِيْ وَسُنَّةِ الخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ المَهْدِّيِّيْنَ
عَضُّوْاعَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ
كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ
"
رَوَاهُ
أَبُوْ دَاودَ وَالتِّرْمِذِيُّ وَقَالَ : حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيْحٌ.
“ จากท่านอบู นะญีหฺ อัล-อิรบาฎฺ อิบนุ
สาริยะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า: “ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศอ็ลฯ
ได้ตักเตือนเราด้วยการตักเตือนหนึ่งที่ทำให้จิตใจหวาดหวั่น และน้ำตาเอ่อล้น
แล้วพวกเราก็กล่าวว่า: “โอ้เราะสูลุลลอฮฺ
ประหนึ่งว่ามันคือคำตักเตือนของผู้ที่จะจากลา
ดังนั้นท่านจงสั่งเสียให้แก่พวกเราเถิด” ท่านกล่าวว่า : “ฉันขอสั่งเสียพวกท่านให้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺผู้ทรงเกียรติและสูงส่งยิ่ง
และจงเชื่อฟังและปฏิบัติตาม ถึงแม้นว่าทาสคนหนึ่งจะปกครองท่านก็ตาม
และหากผู้ใดผู้หนึ่งในหมู่พวกท่านมีชีวิตยืนยาวต่อไป
เขาก็จะได้พบกับความขัดแย้งอันมากมาย
ดังนั้นพวกท่านจงยึดไว้ซึ่งสุนนะฮฺ(แนวทาง)ของฉัน
และสุนนะฮฺของบรรดาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมที่ได้รับทางนำ จงกัดมันด้วยฟันกราม
และพวกท่านจงพึงระวังต่ออุตริกรรมทั้งหลายในศาสนา เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ)
นั้นคือความหลงผิด ”(หะดีษบันทึกโดยอบูดาวูด
และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ)
ส่วนคำว่า
“คณะเก่า “นั้น หากพิจาณาตามพฤติกรรมที่ปรากฎ คือ
คณะที่ปฏิบัติส่วนหนึ่งจากแนวทางเก่าตามที่ระบุไว้ข้างต้น แต่
เรียกร้องและอนุรักษ์ สิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “บิดอะฮที่ดี” หลังจากที่ศาสนา สมบูรณ์แล้ว
قال ابن
الماجشون سمعت مالكا يقول من ابتدع في الاسلام بدعه يراها حسنه فقد زعم ان محمدا (
صلى الله عليه وسلم ) خان الرسالة لان الله يقول ( اليوم أكملت لكم دينكم ) فما لم
يكن يومئذ دينا فلا يكون اليوم دينا
อิบนุอัลมาญิชูน
กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน มาลิกกล่าวว่า ผู้ใดอุตริบิดอะฮขึ้นมาในอิสลาม
โดยเห็นว่ามันดี (เห็นว่าเป็นบิดอะฮหะสะนะฮ) แน่นอนเขาเข้าเชื่อว่า
แท้จริงมุหัมหมัด ศอลฯ นั้น ไม่ซื่อสัตย์ต่อสาส์นแห่งพระเจ้า
เพราะว่าอัลลอฮทรงกล่าวว่า
(วันนี้เราได้ให้ศาสนาของพวกเจ้าสมบูรณ์สำหรับพวกเจ้าแล้ว) แล้ว
สิ่งใดในวันนั้นไม่เป็นศาสนา ดังนั้นในปัจจุบันนี้ก็ไม่เป็นศาสนา - อัลเอียะติศอม 1/49
จึงขอให้ผู้อ่านพิจารณาเองว่า
คณะใหน ควรเรียกคณะเก่า และคณะใหนควรเรียกคณะใหม่
และใครคือผู้ที่ทำให้สังคมแตกแยกด้วยการแยกเป็นคณะตัวจริง
والله أعلم
بالصواب
.....................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ที่มา : https://www.facebook.com/islamthambaebchabab/photos/pb.1404131053160772.-2207520000.1448095788./1653742351532973/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น